Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Tóm tắt sách Chủ nghĩa tư bản có ý thức

Chủ nghĩa tư bản có ý thức

Starbucks, Nordstrom, Southwest Airlines, Amazon.com, UPS, Whole Foods Market và Costco có điểm gì chung? Tất cả họ đều thực hành "chủ nghĩa tư bản có ý thức."

"Chủ nghĩa tư bản có ý thức là một mô hình phát triển cho kinh doanh đồng thời tạo ra nhiều loại giá trị và phúc lợi cho tất cả các bên liên quan: tài chính, trí tuệ, thể chất, sinh thái, xã hội, văn hoá, cảm xúc, đạo đức và thậm chí cả tâm linh. Theo John Mackey , đồng giám đốc điều hành của Whole Foods Market , và Raj Sisodia, giáo sư marketing tại Đại học Bentley, hệ thống điều hành mới cho kinh doanh này có sự hòa hợp hơn rất nhiều với phong cách thời đại chúng ta và bản chất của những con người đang tiến hóa của chúng ta. cuốn sách của họ, "Chủ nghĩa tư bản khôn ngoan: giải phóng tinh thần anh hùng của kinh doanh."

Tôi đã được cảm hứng để đọc và xem lại "chủ nghĩa tư bản có ý thức" khi tôi nghe cuộc thảo luận gần đây của ông Mackey với đài phát thanh với Sean Hannity về các nhân đức của chủ nghĩa tư bản thực hành có ý thức Mối quan hệ thoải mái, chu đáo của ông Mackey trong một thế giới phát thanh nói chuyện rất thường gặp rất ấn tượng.

Mặc dù có vẻ dễ chịu, nhưng ông Mackey , như được tiết lộ trong "Chủ nghĩa tư bản khôn ngoan", là một doanh nhân thông minh, vô nghĩa, nhưng thực sự quan tâm, những người nhìn nhận lợi nhuận dưới hình thức không chỉ là lợi nhuận, mà còn làm giàu cho tất cả các bên liên quan. Các bên liên quan bao gồm các thành viên nhóm, khách hàng, nhà cung cấp và nhà cung cấp, nhà đầu tư, xã hội-lớn và môi trường.

"Chủ nghĩa tư bản có ý thức" thúc đẩy nền văn hoá kinh doanh thể hiện "sự tin tưởng, trách nhiệm giải trình, sự quan tâm, minh bạch, toàn vẹn, trung thành và bình đẳng." Chủ nghĩa tư bản có ý thức quản lý bao gồm bốn yếu tố chính là "phân quyền, trao quyền, đổi mới và hợp tác". tất cả, hình thức gương mẫu này của hoạt động kinh doanh dựa trên sự chú ý cẩn thận đến bốn nguyên lý: mục đích cao hơn và giá trị cốt lõi, hội nhập của các bên liên quan, lãnh đạo có ý thức và nền văn hoá và quản lý ý thức.

Mặc dù tôi là một nhà khoa học về môi trường suốt đời, chứ không phải là một doanh nhân, tôi tin vào những đức tính vốn có của chủ nghĩa tư bản, đặc biệt là chủ nghĩa tư bản được thực hiện với sự làm giàu của các bên liên quan như một mục tiêu hàng đầu. Dưới sự hội nhập của các bên liên quan, nguyên lý thứ hai của chủ nghĩa tư bản có ý thức, một trong những bên liên quan được xác định là môi trường. Ở đây các tác giả đưa ra một cái nhìn tích cực, tươi sáng về điều kiện, thách thức và giải pháp cho các vấn đề môi trường chính.

Chẳng hạn, khi kết thúc một phần có tiêu đề "Phương thức tiếp cận có ý thức với môi trường", các tác giả nêu một cách hợp lý: "Chúng ta cần giải quyết các vấn đề chính về môi trường một cách sáng tạo và theo một cách tổng hợp. Trong khi sự nóng lên toàn cầu hoặc thay đổi khí hậu được nhiều sự chú ý, chúng tôi tập trung tập trung vào nó rất mạnh mẽ trong những năm gần đây rằng nó đã chú ý đến những thách thức môi trường quan trọng khác. Những vấn đề này bao gồm các mối quan tâm quan trọng như tình trạng nước ngọt, độ sạch không khí, tính bền vững của hải sản, tác động đối với môi trường sống và phúc lợi, nạn phá rừng và sa mạc hoá ".

Mối quan tâm liên quan đến "nghèo đói" cũng có một tác động xấu đến môi trường. Các tác giả nhận thấy rằng "kinh nghiệm của ông trên hành tinh này là khi các quốc gia trở nên thịnh vượng hơn, điều kiện môi trường sẽ cải thiện những người có mức sống cao hơn mong muốn và đòi hỏi một môi trường sạch hơn, và điều này thường được thực hiện".

Thực hành chủ nghĩa tư bản có ý thức, Whole Food Market Inc đã có thể và mong muốn để giúp giảm nghèo đói trên thế giới thông qua một trong những tổ chức phi lợi nhuận tham vọng của nó, quỹ Planet toàn cầu. Hoạt động từ thiện của Quỹ Planet toàn cầu bao gồm việc tham gia các chương trình về vay mượn tại hơn 50 quốc gia và đã tài trợ cho hơn 200.000 khoản vay tín dụng nhỏ, cung cấp hơn 35 triệu đô la vốn.

Sự mong đợi lạc quan của các tác giả là cuối cùng, để cải thiện xã hội và môi trường, mô hình kinh doanh chính sẽ kết hợp các nguyên tắc và thực tiễn của "Chủ nghĩa tư bản có ý thức". Dữ liệu cứng cho thấy, về lâu dài, các doanh nghiệp có ý thức tốt hơn hoạt động theo truyền thống các công ty với mức lợi nhuận rộng. Trên thực tế, thông qua tất cả những lời khuyên thực tế và cái nhìn sâu sắc được đề cập đến từ các doanh nhân và doanh nhân thành công và từ bi, "Chủ nghĩa tư bản có ý thức" chứng minh dứt khoát rằng trong kinh doanh, những người tốt đẹp không phải lúc nào cũng kết thúc. Họ có thể hoàn thành trước.

Nguồn washingtontimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét