Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Các cách khác nhau để tạo ra điện




Phát điện bằng điện thường là một quá trình gồm hai bước, trong đó nhiệt đun sôi nước; năng lượng từ hơi nước biến một tuabin, do đó quay một máy phát điện, tạo ra điện. Chuyển động của hơi tạo ra động năng, năng lượng của vật chuyển động. Bạn cũng nhận được năng lượng này từ nước rơi xuống. Nó tỷ lệ thuận với tốc độ của cơ thể chuyển động - tốc độ di chuyển càng nhanh, năng lượng càng lớn. Điện được tạo ra khi động năng biến các cuộn dây đồng (hoặc dây) trong tuabin.

Dynamos và máy phát điện
Một phần quan trọng của hầu hết các nhà máy điện là máy phát điện, một thiết bị quay chuyển động quay thành điện. Bên trong máy phát, các cuộn dây đồng quay bên trong từ trường mạnh. Khi cuộn dây di chuyển, từ trường tạo ra dòng điện xoay chiều (AC) bên trong dây điện. Nguồn gốc của chuyển động quay, cho dù cối xay gió, tuabin hay động cơ diesel, không quan trọng; nó chỉ cần đủ mạnh để biến máy phát điện. Các máy phát điện, một 'người anh em họ' của máy phát điện, hoạt động theo cùng một cách; tuy nhiên, nó tạo ra dòng điện trực tiếp (DC).

Điện từ hơi nước
Một nhà máy điện hơi nước (hoặc máy phát điện) sản xuất điện bằng cách đốt nhiên liệu, bao gồm sinh khối, than đá hoặc dầu mỏ. Hơi được tạo ra từ quá trình được đưa vào tuabin. Bộ phận đồng (dây) trong máy phát điện quay với vòng quay của tuabin, tạo ra dòng điện. Một ví dụ về nhà máy hơi nước là Nhà máy điện Big Bend nằm ở Tampa, Florida.

Thủy điện
Điện được tạo ra từ nước được gọi là thủy điện. Nước rơi xoay các lưỡi dao của tuabin thủy điện, do đó chuyển động phần đồng bên trong máy phát điện để tạo ra điện. Một ví dụ về một nhà máy thủy điện là đập Great Hoover (nằm gần Las Vegas, Mỹ). Nó có tổng cộng 19 tuabin sản xuất đủ điện để phục vụ hơn 1,3 triệu người mỗi năm.

Cối xay gió: Năng lượng từ gió
Một nhà máy điện gió quay các cánh quạt của một tuabin, di chuyển phần ứng đồng (nằm trong máy phát điện) để tạo ra điện. Cối xay gió đã được sử dụng trong quá khứ để xoay bánh xe của các nhà máy trực thuộc. Cối xay gió hiện đại biến năng lượng cơ học (tạo ra từ chuyển động) thành năng lượng điện. Một ví dụ về một nhà máy điện chạy bằng năng lượng gió là trang trại gió 107 MW (MW) nằm gần hồ Benton, Minnesota.

Năng lượng mặt trời: Năng lượng từ ánh sáng
Các tế bào quang điện sử dụng năng lượng của ánh sáng mặt trời để tạo ra điện. Dòng điện trực tiếp (DC) được tạo ra từ các tấm pin mặt trời cố định (được tạo thành từ các tế bào quang điện) và thường được sử dụng cho các ứng dụng địa phương, bao gồm máy bơm thủy lợi quy mô nhỏ hoặc sạc các thiết bị chạy bằng pin. Các nhà máy điện mặt trời quy mô thương mại đang dần trở nên phổ biến với việc tăng giá nhiên liệu hóa thạch. Chúng hoạt động bằng cách bẫy năng lượng mặt trời thông qua các phản xạ lớn. Năng lượng bị mắc kẹt sau đó được đưa vào máy thu sử dụng các công nghệ khác nhau để tạo ra điện bằng cách cấp năng lượng cho các tua bin khí hoặc hơi nước. Nhà máy điện Nellis là nhà máy điện mặt trời lớn nhất ở Bắc Mỹ. Nó nằm trong Căn cứ Không quân Nellis ở Hạt Clark, Nevada, gần Las Vegas. Nhà máy được tạo thành từ hơn 70.000 tấm pin mặt trời quang điện và công suất điện tối đa của nó được ước tính là 13 megawatt dòng xoay chiều (công suất 13 MW).

Nguồn:
https://sciencing.com/different-ways-make-electricity-7228215.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét