Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Việc theo đuổi kỷ luật ít hơn

Kết quả hình ảnh cho work smart

Tại sao những người và tổ chức thành công lại tự động trở nên rất thành công? Một giải thích quan trọng được gọi là 'nghịch lý rõ ràng', có thể tóm tắt trong bốn giai đoạn dự đoán được:

Giai đoạn 1: Khi chúng ta thực sự có mục đích rõ ràng, nó dẫn đến thành công.

Giai đoạn 2: Khi chúng ta thành công, nó dẫn đến nhiều lựa chọn và cơ hội hơn.

Giai đoạn 3: Khi chúng ta có nhiều lựa chọn và cơ hội hơn, nó dẫn đến những nỗ lực khuếch tán.

Giai đoạn 4: Những nỗ lực khuếch tán làm suy yếu sự rõ ràng đã dẫn đến thành công của chúng tôi ngay từ đầu.

Kỳ lạ, và phóng đại điểm để làm cho nó, thành công là một chất xúc tác cho thất bại.

Chúng ta có thể thấy điều này trong các công ty đã từng là những người yêu của Phố Wall, nhưng sau đó đã sụp đổ. Trong cuốn sách của mình, Jim Collins khám phá hiện tượng này và nhận thấy rằng một trong những lý do chính cho những thất bại này là các công ty rơi vào 'sự theo đuổi không kỷ luật của nhiều hơn.' Điều đó đúng cho các công ty và điều đó đúng cho nghề nghiệp.

Dưới đây là một ví dụ cá nhân hơn: Trong nhiều năm, Enric Sala là một giáo sư tại Viện Hải dương học Scripps có uy tín ở La Jolla, California. Nhưng anh ta không thể biết được rằng con đường sự nghiệp mà anh ta đang ở chỉ là một sự giả mạo gần với con đường mà anh ta thực sự nên thực hiện. Vì vậy, ông rời học viện và đi làm việc cho National Geographic. Với thành công đó đã đến những cơ hội mới và hấp dẫn ở Washington D.C. một lần nữa khiến anh cảm thấy mình đã gần với con đường sự nghiệp đúng đắn, nhưng chưa hoàn toàn ở đó. Thành công của anh đã khiến anh mất tập trung. Sau một vài năm, anh lại thay đổi bánh răng để trở thành một nhà thám hiểm với National Geographic, dành một phần đáng kể thời gian lặn ở những địa điểm xa xôi nhất, sử dụng những thế mạnh về khoa học và truyền thông ảnh hưởng đến chính sách trên quy mô toàn cầu. (Xem Enric Sala nói về công việc quan trọng của anh ấy tại TED). Cái giá của công việc mơ ước của anh ta là nói không với nhiều con đường tốt, song song mà anh ta gặp phải.

Chúng ta có thể làm gì để tránh nghịch lý rõ ràng và tiếp tục đà đi lên của chúng ta? Dưới đây là ba đề xuất:

Đầu tiên, sử dụng tiêu chí cực đoan hơn. Hãy suy nghĩ về những gì xảy ra với tủ quần áo của chúng tôi khi chúng tôi sử dụng các tiêu chí rộng: “Có một cơ hội mà tôi sẽ mặc này một ngày nào đó trong tương lai?” Tủ quần áo trở nên lộn xộn với quần áo chúng tôi hiếm khi mặc. Nếu chúng tôi hỏi, 'Tôi có hoàn toàn yêu thích điều này không?' Thì chúng tôi sẽ có thể loại bỏ sự lộn xộn và có không gian cho một cái gì đó tốt hơn. Chúng ta có thể làm tương tự với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Bằng cách áp dụng các tiêu chí khó khăn hơn, chúng ta có thể khai thác vào công cụ tìm kiếm phức tạp của bộ não của chúng ta. Nếu chúng ta tìm kiếm “một cơ hội tốt,” thì chúng ta sẽ tìm thấy điểm số của các trang để chúng ta suy nghĩ và làm việc. Thay vào đó, chúng ta có thể tiến hành tìm kiếm nâng cao và đặt ra ba câu hỏi: “Tôi đam mê điều gì?” Và “Cái gì khiến tài năng của tôi?” Và “Điều gì đáp ứng nhu cầu quan trọng trên thế giới?” Tự nhiên sẽ không có nhiều các trang để xem, nhưng đó là điểm của bài tập. Chúng tôi không tìm kiếm rất nhiều điều tốt để làm. Chúng tôi đang tìm kiếm điểm đóng góp cao nhất tuyệt đối của chúng tôi.


Enric là một trong những ví dụ tương đối hiếm hoi của một người làm công việc mà anh ấy yêu thích, điều đó giúp anh ấy có được tài năng và phục vụ nhu cầu quan trọng trên thế giới. Mục tiêu chính của ông là giúp tạo ra tương đương với các công viên quốc gia để bảo vệ những nơi nguyên sơ cuối cùng trong đại dương - một đóng góp đáng kể.

Thứ hai, hỏi “Điều gì là cần thiết?” Và loại bỏ phần còn lại. Mọi thứ thay đổi khi chúng ta cho phép bản thân loại bỏ những điều không cần thiết. Cùng một lúc, chúng tôi có chìa khóa để mở khóa cấp độ tiếp theo của cuộc sống của chúng tôi. Bắt đầu bằng:

Tiến hành kiểm tra cuộc sống. Tất cả các hệ thống của con người đều nghiêng về phía sự lộn xộn. Trong cùng một cách mà bàn làm việc của chúng tôi có được lộn xộn mà không có chúng tôi bao giờ cố gắng để làm cho họ lộn xộn, vì vậy cuộc sống của chúng tôi nhận được lộn xộn như ý tưởng dự định tốt từ quá khứ chồng chất lên. Hầu hết những nỗ lực này không đi kèm với ngày hết hạn. Một khi được chấp nhận, họ sống mãi mãi. Tìm ra những ý tưởng nào từ quá khứ là quan trọng và theo đuổi những ý tưởng đó. Vứt bỏ phần còn lại.

Loại bỏ một hoạt động cũ trước khi bạn thêm một hoạt động mới. Quy tắc đơn giản này đảm bảo rằng bạn không thêm hoạt động ít có giá trị hơn so với hoạt động bạn đã làm.

Thứ ba, hãy cẩn thận về hiệu ứng ưu đãi. Còn được gọi là ác cảm về thoái hóa, hiệu ứng ưu đãi đề cập đến xu hướng của chúng tôi để đánh giá một mục nhiều hơn một khi chúng ta sở hữu nó. Một nghiên cứu đặc biệt thú vị được tiến hành bởi Kahneman, Knetsch và Thaler (được xuất bản ở đây), nơi các đối tượng tiêu thụ (ví dụ như cốc cà phê) được phân ngẫu nhiên cho một nửa số đối tượng trong thử nghiệm, trong khi nửa còn lại được viết với giá trị bằng nhau. Theo lý thuyết kinh tế truyền thống (Định lý Coase), khoảng một nửa số người có cốc và một nửa số người có bút sẽ giao dịch. Nhưng họ thấy rằng ít hơn đáng kể so với điều này thực sự được giao dịch. Thực tế của quyền sở hữu khiến họ ít sẵn sàng tham gia với các đối tượng của riêng họ. Như một minh họa đơn giản trong cuộc sống của chính bạn, hãy nghĩ về cách một cuốn sách trên kệ của bạn mà bạn chưa từng sử dụng trong nhiều năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét