Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Tóm tắt sách Chủ nghĩa tối giản: Sự theo đuổi kỷ luật của số ít



Ý tưởng cốt lõi của cuốn sách được ghi lại trong một vài trích dẫn ban đầu: 'Hầu như mọi thứ đều là tiếng ồn', 'Chỉ một vài điều thực sự quan trọng', 'Sự đánh đổi là gì?'. Nó chỉ tập trung vào những thứ thực sự quan trọng đối với bạn, và nhận thức đau đớn về chi phí cơ hội của các hoạt động có giá trị thấp và mất tập trung liên tục.

Tóm tắt từng chương:

Chọn. Quyết định mệt mỏi và học hỏi bất lực ngăn cản mọi người nhận ra rằng họ thậm chí còn có sự lựa chọn. Lên lịch thời gian để lùi lại và phản ánh.

Phân biệt. Chỉ đẩy vào các đòn bẩy quan trọng nhất. Đừng tiếp tục đẩy mạnh hơn các đòn bẩy đang ở phía trước bạn với hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn nếu bạn làm việc chăm chỉ. Hãy sẵn sàng để mất thay vì tham gia vào mọi thách thức được trao cho bạn.

Đánh đổi  Khá nhiều sự lựa chọn là một sự cân bằng. Bạn cần phải có những ưu tiên rõ ràng để có thể lựa chọn giữa các lần cân bằng. Cố gắng giành chiến thắng ở mọi thứ không hiệu quả.

Bỏ trốn. Cần không gian để suy nghĩ để thậm chí nhận ra rằng các quyết định tồn tại.

Nhìn. Đừng chịu quá tải thông tin. Tìm tín hiệu. Không cảm thấy như bạn phải hấp thụ mọi thứ. Đặt mục tiêu / câu hỏi / vấn đề rõ ràng để tránh bị tê liệt bằng phân tích.

Chơi. Quan trọng cho sự sáng tạo.

Ngủ. Xem giấc ngủ như là một đầu tư vào năng suất thay thế.

Lựa chọn. ‘Fuck-yes hoặc no’. Không chọn tùy chọn vì chúng tốt, chọn chúng vì chúng là cách sử dụng tốt nhất thời gian giới hạn của bạn. Tập trung vào lợi thế so sánh - không phải nơi bạn có thể đóng góp mà bạn có thể làm tốt hơn bất kỳ ai khác.

Làm rõ. 'Mục đích thiết yếu' - các mục tiêu mang tính chất cụ thể và truyền cảm hứng, ví dụ: 'đưa mọi người vào Vương quốc Anh trực tuyến vào năm 2012'. Cần phải kiểm tra và hoàn thành để bạn biết khi nào bạn đã hoàn tất.

Dám. Tìm cách để nói ‘không’ một cách duyên dáng. Tốt hơn để nói ‘không’ hơn là cam kết. Đừng bị lái xe vì sợ mất tích.

Không chấp nhận. Cắt lỗ để nhường chỗ cho thành công ở các khu vực khác. Chống lại chi phí tổn thất, hiệu ứng tài trợ, thiên vị hiện trạng vv bằng cách reframing ví dụ: “nếu tôi chưa sở hữu điều này, tôi sẽ trả bao nhiêu cho nó?”.

Chỉnh sửa. Trừ và hoàn thiện vv

Giới hạn. Nếu bạn không ưu tiên cuộc sống của mình, người khác sẽ làm như vậy. Đặt ranh giới, giao tiếp rõ ràng và gắn bó với họ.

Đệm. Dự trữ thời gian / tiền / tài nguyên để giải thích các vấn đề không lường trước được. Một hệ thống ở công suất tối đa là mong manh. Xem xét rõ ràng trường hợp xấu nhất, ví dụ như “tưởng tượng chúng tôi là một tháng trong tương lai và dự án này đã thất bại - điều gì đã xảy ra?”.

Trừ. Không sửa chữa các triệu chứng - tìm ra vấn đề quan trọng là gì. Đẩy đòn bẩy lớn nhất.

Phát triển. Đừng cố gắng làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. Tạo chiến thắng nhỏ để tạo đà.

Lưu lượng. Thiết kế thói quen và kích hoạt dẫn đến hành vi mà bạn muốn. Sửa một thói quen tại một thời điểm.

Tiêu điểm. Đa tác vụ và đa tập trung - có thể làm nhiều việc nhưng chỉ có thể áp dụng sự chú ý có ý thức đến từng người một. Chuyển ngữ cảnh đang tàn phá hiệu suất. Tìm hiểu điều gì là quan trọng nhất ngay bây giờ, và đổ tất cả mọi thứ khác ra khỏi bộ nhớ của bạn (ví dụ như vào một notepad). Thường xuyên tạm dừng để chỉ hiện diện / chú ý và sau đó ưu tiên lại.

Được. Đừng chỉ trả tiền cho những ý tưởng này. Áp dụng chúng cho toàn bộ cuộc sống của bạn.

Tất cả lời khuyên tốt nhất về việc thay đổi hành vi về tầm quan trọng của việc tập trung vào một vài mục cụ thể, có tác động cao, hành động thay vì đuối nước mọi người trong một cơn sóng thần của thông tin.

Đây là lời khuyên thay thế của tôi:

Lên lịch các khoảng thời gian thường xuyên để suy nghĩ, cho dù đó là một ngày mỗi tháng để suy nghĩ về cuộc sống của bạn hoặc mười phút mỗi giờ để lên kế hoạch cho công việc của bạn. Đặt nó trong lịch của bạn, sử dụng một bộ đếm thời gian pomodoro, bất cứ điều gì. Trong những khoảng thời gian đó:

Nhắc nhở bản thân về 'mục đích quan trọng' của bạn - mục tiêu cụ thể, đầy đủ, đầy cảm hứng ưu tiên hơn mọi thứ khác.

Suy ngẫm về cách bạn dành thời gian cuối cùng và liệu đó có phải là cách tốt nhất để tiến bộ hướng tới mục tiêu hay không.

Quyết định cách dành thời gian tiếp theo.

Có một tách trà. Nhìn ra cửa sổ. Đừng kiểm tra email của bạn.

Source

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét