Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2019

[Sách hay] Quyết định: Làm thế nào để đưa ra lựa chọn tốt hơn trong cuộc sống và công việc


Bốn nguyên tắc có thể giúp chúng ta vượt qua những thành kiến ​​tự nhiên của bộ não để đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong cuộc sống, sự nghiệp, gia đình và tổ chức của chúng ta.

Trong Decisive , Chip Heath và Dan Heath, các tác giả bán chạy nhất của Made to Stick and Switch , giải quyết vấn đề nhức nhối về cách vượt qua những thành kiến ​​tự nhiên và suy nghĩ phi lý để đưa ra quyết định tốt hơn, về công việc, cuộc sống, công ty và sự nghiệp của chúng ta.

    Khi nói đến việc ra quyết định, bộ não của chúng ta là những công cụ thiếu sót. Làm thế nào chúng ta có thể làm tốt hơn? Một số sách bán chạy gần đây đã xác định mức độ phi lý của chúng ta khi đưa ra quyết định. Nhưng nhận thức được sự thiên vị không sửa được nó, cũng giống như biết rằng bạn bị cận thị không giúp bạn nhìn rõ hơn. Trong Decisive , anh em nhà Heath, dựa trên các nghiên cứu, câu chuyện và nghiên cứu sâu rộng, đưa ra các công cụ cụ thể, thực tế có thể giúp chúng ta suy nghĩ rõ ràng hơn về các lựa chọn của mình và thoát ra khỏi đầu, để cải thiện việc ra quyết định, trong công việc và tại nhà.

Cuốn sách này đã trở thành tài liệu tham khảo của tôi để suy nghĩ hợp lý và ra quyết định. Những nguyên tắc gồm có:

1) Mở rộng các tùy chọn của bạn

Không bao giờ chỉ có hai lựa chọn, suy nghĩ về chi phí cơ hội hoặc cách sáng tạo để có được mọi thứ. Tìm ai đó đã giải quyết cùng một vấn đề trong cùng hoặc khác lĩnh vực.

2) Kiểm tra thực tế các giả định của bạn

Điều gì sẽ làm cho các giả định của bạn là sai? Bạn có thể kiểm tra giả định của bạn?

3) Giữ khoảng cách trước khi quyết định

Tránh xa các giả lập ngắn hạn. Xác định các ưu tiên cốt lõi của bạn.

4) Chuẩn bị để sai

Đặt một giới hạn cảnh báo để quyết định được thực hiện với rủi ro được xác định trước.

Một cuốn sách với các ví dụ thực tế giúp chúng ta hiểu rõ từng nguyên tắc giúp cho việc ra quyết định thông minh, thiết thực và hiệu quả. Việc đưa ra quyết định trở nên dễ dàng hơn và mọi việc trở nên sáng tỏ theo các nguyên tắc mà tác giả gợi ý. Sách dễ đọc và dễ nắm bắt. Tác giả có phần tóm tắt ý chính trong cuối mỗi phần. Một cuốn sách đáng đọc.

Clip liên quan đến nội dung của sách của Chip Heath  How to Make Better Choices in Life and Work



Theo Goodreads

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét