Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

Không ai nhìn thấy

Universe in Eyes

Chuyện xảy ra với một người thấy thông thái, có 12 học trò sắp tốt nghiệp. Ông có một cô con gái xinh đẹp mà tất cả 12 học trò đều quan tâm.Một hôm, ông thông báo cho học tròbiết mình đang gặp 2 vấn đề khó khăn. Một là ông phải tìm chồng cho cô con gái và theo thời bấy giờ, đó phải là một trong số họ. Tuy vậy, ông lại không biết ai là người tốt nhất để gả con gái. Vấn đề thứ 2 là, ông phải chi trả cho lễ cưới hoành tráng và mua cho đôi trẻ một căn nhà mới cùng các vật dụng trong nhà, nhưng ông lại không có tiến.

Để giải quyết 2 vấn đề đó, người thầy bèn thông báo một cuộc thi, Ông bảo học trò của mình phải lẻn vào làng lúc nửa đêm và ăn trộm những gì họ có thể lấy được, miễn là đừng để ai bắt gặp. Người nào trộm được nhiều thứ nhất sẽ được ông gả con gái và cho tất cả những thứ ăn trộm được.Vốn dĩ ông thầy này là một người đạo đức, vì thế học trò của ông rất ngạc nhiên khi nghe thấy yêu cầu họ đi ăn trộm. Tuy nhiên, thời đó học trò đều tuân lời thầy cho nên họ chấp nhận cuộc thi.

Suốt 7 ngày sau đó, cứ tối đến là cáchọc trò lại lẻn vào làng để ăn trộm những gì họ có thể lấy được và mang về cho thầy của mình. Người thầy cẩn thận ghi nhận từng học trò lấy được những gì và lấy từ đâu. Thật kỳ lạ, không có trò nào bị chủ nhà phát hiện.Đến cuối tuần, người thấy bèn tập hợp tất cả học trò lại và công bố kết quả.

- Các con đã trộm được rất nhiều thứ, đủ để bất kỳ cặp vợ chồng nào cũng có thể bắt đầu cuộc sống riêng của mình. Trừ có một trò là chẳng mang thứ gì về cả. Con hãy cho ta biết vì sao ? Người học trò rụt rè tiến lên và nói :- Thưa thầy, vì con làm theo lời dặn của thầy.Ý con là sao ? Ta dặn các con phải đi ăn trộm và mang các thứ đó về đây.“ Thưa thấy đúng vậy ”người học trò rụt rè đáp, nhưng thầy cũng dặn chúng con là không được để ai nhìn thấy.

Con đã lẻn vào rất nhiều nhà vào lúc 2 giờ sáng, khi mọi người đều ngủ say. Nhưng lần nào cũng vậy, con chẳng lấy được gì vì con nhận thấy có người đang nhìn mình. Thế nên con đã về tay không.Con bảo mọi người đều ngủ say, vậy ai nhìn thấy con kia chứ ?- Chính là bản thân con, thưa thầy.“ Giỏi lắm ”người thấy vui vẻ thốt lên.It ra thì ta cũng có một trò thông minh, biết lắng nghe những gì ta dạy. Tất cả các trò khác đều khờ dại, các trò hãy mang những thứ này trả lại cho chủ nhân của chúng.

Họ sẽ không trừng phạt các trò đầu vì ta đã báo cho họ biết trước cuộc thi này. Chính vì thế mà tất cả các trò đều không bị bắt gặp khi trộm. Hãy nhớ rằng, bất cứ việc gì về đạo đức mà các trò làm đều luôn có một người biết tới, đó chính là bản thân các trò. Chính vì biết việc mình đã làm gì nên các trò mới cảm thấy xấu xa và bị dằn vặt.

Theo internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét