Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

Tóm tắt sách Bad Blood - tác giả John Carreyrou

Elizabeth Holmes rất cuồng Steve Job, cô cũng hay giám sát máy tính nhân viên và sẵn sàng sa thải ai không trung thành tuyệt đối.

Bí mật và dối trá trong một startupSilicon Valley
Tác giả John Carreyrou

Vào năm 2015, Phó Tổng thống Joe Biden đã đến thăm Newark, Calif., Phòng thí nghiệm về một thiết bị y tế mới khởi nghiệp mới: Theranos. Biden đã thấy hàng các thiết bị trông ấn tượng - công ty được cho là trò chơi-thay đổi thiết bị để kiểm tra máu - và cung cấp lời khen ngợi rực rỡ cho "phòng thí nghiệm của tương lai."

Phòng thí nghiệm là giả. Các thiết bị mà Biden thấy không gần với khả năng hoạt động; họ đã được tổ chức cho chuyến thăm.

Biden không phải là người duy nhất có liên quan. Trong đoạn ngắn của Theranos, sự tồn tại giống Icarus như một thung lũng Silicon, các nhà đầu tư marquee bao gồm Robert Kraft, Betsy DeVos và Carlos Slim đã bỏ ra 900 triệu USD.
Công ty là chủ đề của các phương tiện truyền thông tôn thờ; nó đã thu hút một ai là những chính trị gia về hưu, trong đó có George Shultz và Henry Kissinger. Nó làm dấy lên một vị phó trưởng ở Stanford;nó đã thuyết phục Safeway và Walgreens chi hàng triệu đô la để thành lập các phòng khám để giới thiệu công nghệ cách mạng của Theranos.

Và người sáng lập của nó, Elizabeth Holmes, được coi là một phiên bản y sinh của Steve Jobs hay Bill Gates, một người bỏ học đại học, người sẽ làm xét nghiệm máu thuận tiện như iPhone.

Đây là câu chuyện của phóng viên tờ Wall Street Journal, John Carreyrou, nói với sự hoàn hảo trong “Bad Blood: Secrets and Lies trong một startup ở Silicon Valley”, mà thực sự là hai cuốn sách. Đầu tiên là câu chuyện thứ ba, lạnh lùng về cách Holmes nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời đã khiến cô ấy, trong một thời gian, doanh nhân nữ thành công nhất ở Thung lũng Silicon. Cô sử dụng phép thuật thôi miên đối với các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm, làm nổi bật một sân khấu không thể cưỡng lại về một cô bé sợ kim tiêm và bây giờ muốn cải thiện thế giới bằng cách cung cấp các xét nghiệm máu nhanh hơn, tốt hơn.

Khái niệm cải trang của cô là bởi một pinprick đơn giản - chỉ vẽ một hoặc hai giọt máu - Theranos có thể phân chia bằng kim tiêm dưới da, mà cô giống như một cuộc tra tấn khủng khiếp thời trung cổ, và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm máu trong phòng khám đi bộ và , cuối cùng, nhà của mọi người. Tiền đề khoa học không rõ ràng,và công nghệ của Theranos không sẵn sàng, không thể thực hiện được hoặc chỉ có thể thực hiện một phần nhỏ các bài kiểm tra đã hứa.
Nhiều người trong số những người xuất hiện tại các phòng khám thực sự đã lấy máu của họ từ những cây kim cổ điển. Và hầu hết các bài kiểm tra đã được phân loại không phải bởi công nghệ độc quyền của Theranos, mà là bởi các thiết bị thương mại thường có sẵn.
Mặc dù cảnh báo từ các nhân viên rằng Theranos chưa sẵn sàng sống trên các đối tượng của con người - thiết bị của nó giống như một dự án khoa học lớp tám - Holmes không muốn làm thất vọng các nhà đầu tư hoặc đối tác thương mại của mình. Kết quả là một thất bại. Các mẫu được bảo quản ở nhiệt độ không chính xác.
Bệnh nhân có kết quả bị lỗi và được đưa đến phòng cấp cứu. Những người gọi Theranos phàn nàn đã bị phớt lờ; nhân viên đặt câu hỏi về công nghệ của mình, kiểm soát chất lượng của nó hoặc đạo đức của nó đã bị sa thải. Cuối cùng, gần một triệu thử nghiệm được tiến hành ở California và Arizona đã bị hủy bỏ hoặc sửa chữa.

Mô tả của tác giả về Holmes như một nhà lãnh đạo hưng cảm, người đã trở nên thù địch lạnh lùng khi bị thách thức là vật chất chín muồi cho một nhà tâm lý học; Carreyrou một cách khôn ngoan cho phép các bằng chứng nói cho chính nó. Như đã trình bày ở đây, Holmes chứa đựng ảo tưởng về sự vĩ đại nhưng không thể đối phó với những thực tế lộn xộn về kỹ thuật sinh học. Bị cuốn vào lĩnh vực biến dạng thực tế của riêng mình,cô mặc áo cao cổ màu đen để mô phỏng công việc thần tượng của mình và thuyết giảng rằng thiết bị Theranos là “điều quan trọng nhất mà con người từng tạo dựng.” Nhân viên không được khuyến khích khi hỏi câu chuyện này bằng sự “tàn nhẫn” và “văn hóa sợ hãi” của cô. đã bị ám ảnh. Phòng thí nghiệm và cửa ra vào được trang bị máy quét vân tay.

Tình yêu giữa các chủng tộc có thể xảy ra trong những ngày nô lệ? Hậu duệ của một cặp đôi nghĩ vậy 48 trong số những đứa trẻ thú vị nhất ở New York
Tại sao ‘Black Panther’ là thời điểm xác định cho người Mỹ da đen

Trái tim của vấn đề, Carreyrou viết, là “Holmes và công ty của cô ấy đã quá mức và sau đó cắt góc khi họ không thể giao hàng.
"Để ẩn các phím tắt đó, họ đã nói dối. Theranos đã phát minh ra các ước tính doanh thu “từ toàn bộ vải.” Nó tự hào về các hợp đồng bí ẩn với các công ty dược phẩm mà dường như không có sẵn để xem. Nó lan truyền câu chuyện rằng quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng các thiết bị của nó trên chiến trường và ở Afghanistan - một chế tạo.
Ngay cả đối với một công ty tư nhân như Theranos, việc tiết lộ là nền tảng của chủ nghĩa tư bản Mỹ - “chất khử trùng” cho phép các nhà đầu tư đánh giá triển vọng của một công ty. Dựa trên báo cáo kiên cường của Carreyrou, thậm chí Enron cũng không tự do nói dối.

Bản trình bày của Carreyrou có một vài lỗi nhỏ. Anh ấy giới thiệu điểm số của nhân vật và sau một thời gian, nó trở nên khó khăn để theo dõi chúng. Trong việc mô tả những người chơi này, đôi khi anh dựa vào những khuôn mẫu. Của một nhân viên "được xây dựng giống như một N.F.L. lineman ”tác giả viết," vóc dáng của ông ta đã tin vào trí tuệ sắc bén. "Thực ra, nó không có; những người lớn cũng có thể có những bản sắc sắc bén.

Những nhược điểm này không hề làm giảm sức mạnh của “Máu xấu.
Trong phần thứ hai của cuốn sách, tác giả hấp dẫn liên quan đến cách anh ta tham gia, theo một mẹo từ một độc giả đáng ngờ. Ông kể lại những nỗ lực của mình để theo dõi các nguồn tin - nhiều người trong số họ đã bị đe dọa bởi luật sư bắt nạt của Theranos, David Boies - đọc như một phiên bản Bờ Tây của "Tất cả những người đàn ông của Tổng thống.
"Tác giả là đáng yêu thẳng thắn về nghề thủ công của mình. Anh ta cảm thấy một "cơn sốt quen thuộc" khi anh ta nghe rằng âm tính giả mạo của bệnh nhân có thể đe dọa đến tính mạng - tức là, anh ta đang lên một câu chuyện lớn.

Cuối cùng, Carreyrou có được điều trị Boies - những mối đe dọa giận dữ (nhưng cuối cùng là rỗng) của một vụ kiện.
Holmes cũng cầu xin Rupert Murdoch - quyền lực đằng sau The Wall Street Journal và, khi nó xảy ra, nhà đầu tư lớn nhất của cô - để giết chết câu chuyện. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời trong báo chí Mỹ khi Murdoch nói rằng anh sẽ để nó cho các biên tập viên.

Sau khi giới thiệu trang trước của Carreyrou được xuất bản vào năm 2015, triển vọng kinh doanh của Theranos bị thu hẹp, giám đốc từ chức và S.E.C. kiện Holmes vì ​​gian lận (cô ta đã định cư). Công ty cũng giải quyết các bộ quần áo riêng. Các nhà quản lý liên bang, đã đi trên đường mòn, đã tìm thấy nhiều vi phạm, bao gồm các thủ tục phòng thí nghiệm cẩu thả và thiết bị không đáng tin cậy. Theranos, họ đã xác định, đưa sức khỏe bệnh nhân vào “nguy cơ ngay lập tức”. Một số phòng thí nghiệm đã bị đóng cửa.
Carreyrou đã báo cáo rằng Theranos đang bị điều tra hình sự và có lẽ đang hướng đến việc thanh lý.

Câu hỏi đặt ra cho đến nay - hơn 800 nhân viên và định giá giấy trị giá 9 tỷ đô la - sẽ mê hoặc các lớp học kinh doanh trong nhiều năm. Dòng phòng thủ đầu tiên phải là hội đồng quản trị, và sự thất bại của nó là gây sốc. Một số đạo diễn đã thể hiện lòng sùng kính đối với Holmes - có hiệu lực trở thành cổ vũ viên hơn là giám sát.
Shultz giúp cháu trai của anh ta làm việc; khi đứa trẻ báo cáo lại rằng nơi này đã bị thối, ông không tin anh ta. Có một đạo đức lớn hơn ở đây: Những người trong chiến hào biết rõ nhất. V.I.P. giám đốc là mật hoa cho các nhà đầu tư ong, nhưng họ không có chuyên môn có liên quan.

Ngay cả người ngoài có thể đã phát hiện ra những lá cờ đỏ, nhưng đảo mắt như thể họ muốn tin. Những lời bào chữa đầy cá - Holmes đổ lỗi cho một sự chậm trễ sản xuất trên một trận động đất ở Nhật Bản - được chấp nhận một cách vô cùng. Khi một nhóm Walgreens đến thăm Theranos, nó đã được yêu cầu - và đã bị từ chối - được phép xem phòng thí nghiệm. Một nhà tư vấn của công ty đã cam kết rằng chuỗi không đi trước với các phòng khám tại cửa hàng.
"Một ngày nào đó điều này sẽ là một con mắt đen," ông dự đoán. Nhưng Walgreens đã bị cản trở bởi một "nỗi sợ bỏ lỡ." Giống như nhiều giám đốc điều hành, họ đã nhìn qua vai của họ và không phải bằng chứng.

Chắc chắn, không ai nghi ngờ một lời nói dối lớn như vậy. Tiền đề cơ bản "là để giúp mọi người, và không làm hại họ", Walgreens kể lại, trong một bản tóm tắt pháp lý nghe có vẻ choáng váng. Tuy nhiên, một lời giải thích khác là trạng thái ma thuật mạ vàng và ma thuật mà xã hội tạo ra trên Thung lũng Silicon, như một nơi tưởng tượng trở thành hiện thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét