Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

11 cuốn sách về phát triển bản thân

Từ khái niệm American Dream (Giấc mơ Mỹ) được khắc họa trong các tác phẩm văn học kinh điển về phát triển bản thân như cuốn Think & Grow Rich (Nghĩ giàu và làm giàu), cuốn The Power of Positive Thinking (Sức mạnh của tư duy tích cực và tinh thần lạc quan) cho đến Tư duy thời đại mới và tâm lý tích cực trong những ấn phẩm sách như The Power of Now (Sức mạnh của hiện tại) và Daring Greatly, các tác phẩm văn học về việc tự phát triển bản thân luôn luôn phản ánh xu hướng của xã hội.
Vậy xem xét hết tất cả, thì đâu là cuốn sách về sự tự thân phát triển (phát triển bản thân) hay nhất mọi thời đại? Những cuốn nào là những cuốn nổi trội nhất trong tất cả các nền văn hóa và mãi trường tồn với thời gian từ nơi và từ khi nó hiện diện để mang lại điều tốt nhất trong những điều tốt nhất về các bài học trong cuộc sống thường xanh và trí tuệ trường tồn?

Bất kỳ cuốn sách nào cũng sẽ giúp bạn phát triển bản thân nếu bạn có thể tận dụng phần nào trong nó.

– Kevin Smith

 Dưới Đây Là 11 Cuốn Sách Về Sự Tự Thân Phát Triển Hay Nhất Mọi Thời Đại
  1. Nhà Giả Kim (The Alchemist) Của Tác Giả Paulo Coelho
Là cuốn tiểu thuyết duy nhất trong danh sách này, Nhà Giả Kim là một tác phẩm kinh điển, có tầm ảnh hưởng lớn và đã được bán ra tới 65 triệu bản trên toàn thế giới.
Vậy tại sao một cuốn tiểu thuyết lại có thể nằm trong danh sách những cuốn sách giúp phát triển bản thân? Để dễ hiểu hơn, cách tác giả Paulo Coelho hành văn không giống như bất kì cuốn tiểu thuyết nào vào thời điểm đó. Đó là một câu chuyện hư cấu, nhưng dường như lúc nào bạn cũng đồng hành cùng nhân vật chính là Santiago trong suốt hành trình anh khám phá Huyền thoại của chính mình.
Nếu bạn đang tìm kiếm sự hướng dẫn theo nghĩa chung, thì tất cả đều liên quan đến tôn giáo (hoặc thậm chí là liên quan đến thuyết bất khả tri), hoặc đơn giản là bạn muốn tìm cách khám phá bản thân bạn đang muốn làm điều gì và trở thành người như thế nào (và thực sự nếu thậm chí là những điều này chẳng áp dụng với bạn), thì cuốn sách này sẽ hoàn toàn thay đổi cuộc sống của bạn mãi mãi.
  2. 7 Thói Quen Của Người Thành Đạt (The 7 Habits of Highly Effective People) Của Tác Giả Stephen R. Covey
7 Thói Quen Của Những Người Thành Đạt là một trong nhiều tác phẩm cổ điển nổi tiếng nằm trong danh sách này, còn riêng cá nhân tôi đây là cuốn sách truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất.
Một mặt, cuốn sách này ngoa như đúng tên gọi của nó: cho chúng ta biết cách làm thế nào để có được những thói quen giúp mang lại sự thành công, có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh. Mặc khác, có một yếu tố rất quan trọng tạo nên sức mạnh thực sự của cuốn sách này và thông điệp của nó chính là: sống công bằng và chính trực chính là con đường dẫn đến thành công và hiệu quả to lớn.
Trong một thế giới đầy rẫy những đường tắt, các cuộc mua bán bí mật và mánh mung, tác phẩm cổ điển này của Covey đã truyền đi một thông điệp rằng thế giới cần bạn nhiều hơn bao giờ hết - và cuốn sách này cũng chỉ cho bạn cách áp dụng trong các thói quen này một cách đơn giản, và dễ dàng.
  3. Sức Mạnh Của Hiện Tại (The Power of Now) Của Tác Giả Eckhart Tolle
Nếu bạn đã từng đọc một cuốn sách về tinh thần, ý chí con người, bạn sẽ không thể bỏ qua một tác phẩm kinh điển The Power of Now (Sức mạnh của hiện tại) của Tolle. Nó không chỉ hướng dẫn bạn luyện tập về trí óc, làm thế nào có thể biến đổi cuộc sống của bạn, mà còn hướng dẫn bạn cách thay đổi thế giới bằng sức mạnh của việc luyện tập đó.
Điều quan trọng ở đây là bạn có khả năng chỉ một bước thay đổi được thế giới ngay tại thời điểm nếu bạn có thể thay đổi bản thân từ trong ra ngoài, cái nhìn sâu sắc đó có thể đem lại cho bạn một cuộc sống tốt đẹp hơn đến cuối đời.
  4. Cha giàu, Cha nghèo (Rich Dad, Poor Dad) Của Tác Giả Robert Kiyosaki
Ngược lại, còn có cuốn Cha giàu, Cha nghèo
Cha giàu, cha nghèo là tác phẩm giúp chúng ta hiểu được ngọn ngành về tài chính như cuốn Sức mạnh của hiện tại (The Power of Now) hướng dẫn chúng ta hãy luyện tập trí óc. Cuốn sách này nói về các nguyên tắc hữu ích giúp chúng ta có được một cuộc sống tốt đẹp hơn và hiệu quả hơn về chuyện tiền nong và các vấn đề tài chính cá nhân.
Cuốn sách kể về sự tương phản của hai nhân vật,người “cha nghèo” và người“cha giàu”, nó đã nêu bật được các nguyên tắc tài chính khác nhau. Điều quan trọng nhất là những người không giỏi về tiền của họ và có ít tiền hơn bởi vì họ làm việc vì đồng tiền, trong khi những người giỏi về tiền bạc của mình, họ tích lũy được nhiều hơn bởi vì họ biết cách để tiền làm việc cho mình. Chúng là những nguyên tắc chung, nhưng những bài học này lại vô cùng quý giá.
Nếu bạn muốn cải thiện khả năng quản lý tài chính của mình, Cha Giàu, Cha Nghèo chính là cuốn sách hoàn hảocó thể giúp bạn khai sáng kiến thức vàchỉ cho bạn cách thực hiện.
  5. Đắc nhân tâm (How to Win Friends and Influence People) Của Tác Giả Dale Carnegie
Dale Carnegie đã có một vài cuốn sách về việc tự phát triển bản thân rất tuyệt vời ở thời của mình, nhưng Đắc nhân tâm có lẽ là cuốn sách hay nhất. Cuốn sách này khá đỉnh về việc học cách làm việc và giao tiếp với mọi người, vì vậy tôi thấy quyển sách này rất đáng để đọc- đặc biệt là dành cho một hướng nội như bản thân tôi.
Carnegie đã thành công trong việc cho rằng giao tiếp tốt thực sự không liên quan gì tới tài năng thiên bẩm hay việc nói năng lưu loát, nhưng nếu biết được cách thức phù hợp để sử dụng khi tương tác với người khác là điều mà mọi người đều có thể làm được.
Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể cải thiện theo thời gian, đối với tất cả mọi thứ chúng ta đang làm thì giao tiếp là việc vô cùng quan trọng. Nếu bạn muốn (hoặc tin rằng bạn cần) trở thành một người giao tiếp tốt hơn, hoặc đơn giản là muốn trở nên tốt hơn với mọi người, hãy đọc cuốn sách này ngay bây giờ.
  6. Suy nghĩ và làm giàu (Think and Grow Rich) Của Tác Giả Napoleon Hill
Think and Grow Rich là một trong những tác phẩm cổ điển trong danh sách này và nó cũng là một cuốn bán rất chạy. Trong hai mươi năm, tác giả Napoleon Hill đã nghiên cứu về những người thành công nhất trong thời đại của mình, bao gồm Henry Ford, Alexander Graham Bell và ông đã gộp những tìm kiếm này lại với nhau thành một tác phẩm vô cùng khéo léo.
Vậy thông điệp quan trọng của cuốn sách này là gì? Một khát vọng cháy bỏng (hay sức mạnh của tâm trí được tạo nên, thứ mà Wayne Dyer gọi là intention (ý định)) cho chúng ta sức mạnh để hoàn thành hoặc có được những thứ chúng ta muốn trong cuộc sống.

Nếu bạn đang tìm cách để đạt được ước mơ hoặc một mục tiêu cụ thể nào đó, đây chính là quyển sách bạn không thể thành công nếu như bạn bỏ qua.
  7. What to Say When You Talk to Your Self Của Tiến Sĩ Shad Helmstetter
Cuốn sách này đã có ảnh hưởng sâu sắc đối với tôi tại một thời điểm rất quan trọng trong cuộc đời tôi. Cuốn sách cổ điển này thường không được liệt kê trong danh sách những quyển sách giúp đỡ bản thân tốt nhất, What to Say When You Talk to Your Self (WSWYTYS) của Tiến sĩ Helmstetter có khả năng giúp bạn biến đổi hoàn toàn cuộc sống của mình bằng cách chỉ cho bạn cách bạn có thể làm chủ cuộc độc thoại nội tâm của chính mình.
Cuộc đối thoại nội tâm của mỗi chúng ta có một sự nắm giữ quyền kiểm soát đối với cuộc sống của mỗi người, nó có ảnh hưởng đến hầu hết mọi quyết định mỗi ngày của bạn. Vấn đề duy nhất là đoạn đối thoại nội tâm thường cực kỳ tiêu cực và có tính chất tự hủy hoại bản thân mình.
Vậy thì điều gì sẽ xảy ra khi bạn học được cách làm chủ đoạn độc thoại nội tâm này và thay đổi nó? Toàn bộ cuộc sống của bạn cũng sẽ thay đổi. Tôi tin rằng một phần nào đó trong cuốn sách này đã giúp tôi thoát khỏi thời điểm khó khăn, nơi tôi đang làm việc mà tôi biết nó không phù hợp với mục đích của mình nhưng tôi không tự tin và niềm tin để bước tiếp.
Nếu bạn tin rằng việc bạn độc thoại đang níu chân bạn lại, cuốn sách này là cơ hội để bạn thay đổi cuộc sống mãi mãi.
  8. Sức Mạnh Của Tư Duy Tích Cực Và Tinh Thần Lạc Quan ( The Power of Positive Thinking) Của Tác Giả Dr. Norman Vincent Peale
Tác phẩm kinh điển của Tiến sĩ Peale là cuốn sách tinh túy về việc tự thân phát triển, là một trong số ít những cuốn sách đầu tiên trong khoảng những năm 1950 đã định hình được toàn bộ những khía cạnh về sự tự cải thiện bản thân. Vì lý do đó, có nhiều chủ đề trong cuốn sách này bạn sẽ thấy nó được lặp lại trong nhiều cuốn sách khác trong danh sách này. Tuy nhiên, quan điểm sẽ hơi khác và có nhiều thay đổi mới mẻ hơn.
Giá trị của tư duy tích cực là một câu thần chú cơ bản về sự tự cải thiện bản thân mà giờ đây dường như nó đã bị bỏ qua.  The Power of Positive Thinking thích hợp cho bất cứ ai đang tìm cách quay lại những điều cơ bản và nắm được một số bài học nền tảng có tầm quan trọng để có niềm tin vào sự tự tin và một tư duy lạc quan.
  9. The Magic of Thinking Big Của Tác Giả David J. Schwartz
The Magic of Thinking Big là một cuốn sách mà tôi sẽ luôn nhớ về nó bởi vì lúc tôi đọc nó có lẽ là lần đầu tiên tôi được biết về sức mạnh thực sự của trí óc con người. Giống như cuốn Positive Thinking của Peale, đây cũng là một tác phẩm cổ điển khác, vì vậy các ví dụ và bài phát biểu mà Schwartz được sử dụng trong cuốn sách thường mang tính chất giải trí trong chính bản thân họ..
Trong tất cả quyển sách, The Magic of Thinking Big dạy cho bạn đừng tự đánh lừa chính mình. Hãy suy nghĩ lớn hơn, đừng yên phận và xem nó như một sự thay đổi đơn giản theo cách bạn nghĩ theo nghĩa đen, rồi nó sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn.
The Magic of Thinking Big rất tuyệt vời cho bất cứ ai muốn tìm hiểu thêm về cách thức sử dụng trí não để đạt được thành công cao hơn.
  10. Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn (Awaken the Giant Within) Của Tác Giả Tony Robbins
Awaken the Giant Within có lẽ là cuốn sách nổi tiếng nhất của Robbin và một khi bạn đọc nó, bạn sẽ hiểu được lý do tại sao. Nhiều cuốn trong danh sách này tập trung vào một đề tài cụ thể, nhưng cuốn sách này thì không. Nó cung cấp cho bạn tất tần tật và sau đó một số đề tài cụ thể. Robbins đưa ra những lời khuyên tốt nhất giúp bạn có thể cải thiện các mối quan hệ, sự tự tin, vấn đề tài chính và công cuộc đi tìm mục đích sống của bạn.
Tuy nhiên, thông điệp chủ yếu và chủ đề của toàn bộ cuốn sách này chính là bạn luôn có một niềm tin bên trong cơ thể, một con người khổng lồ bên trong bạn, bạn có thể thức tỉnh bằng cách thay đổi cách bạn nghĩ bằng cách thức cơ bản. Và với việc làm như vậy sẽ cho phép bạn tạo ra sự thay đổi thực sự cho cuộc sống của bạn - bất kể là bạn muốn thay đổi điều gì. Nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm, thì hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ.
  11. Daring Greatly Của Tác Giả Brené Brown
Nhiều cuốn sách trong danh sách này tập trung vào các ý tưởng cổ điển về sự hoàn thiện và tự cải thiện bản thân. Nếu bạn đã cảm thấy mệt rồi (tôi sẽ không trách bạn đâu), cuốn sách này sẽ mang lại cho bạn một luồng không khí tươi mới.
Các tác phẩm kinh điển này tuyệt vời vì lý do - chúng thực sự có ích. Chúng mang đến cho bạn sự khôn ngoan vô giá mà giúp cho bất kỳ ai đang cố gắng thực hiện giấc mơ tuyệt vời của mình hoặc một mục tiêu nào đó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, các tác phẩm kinh điển xưa cũ có khuynh hướng bỏ qua một điều rất quan trọng: đó chính là những thách thức chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống này.

Trong tất cả các loại sách tự giúp đỡ, nhà nghiên cứu kiêm tác giả cuốn sách Daring Greatly Brené Brown đã đánh trọng tâm vào vấn đề quan trọng nhất của chúng ta: đó là chúng ta thiếu đi sự coi trọng bản thân và chống lại sự xấu hổ.

Thông điệp chính của cuốn Daring Greatly là gì? Bạn không đơn độc khi nghĩ rằng mình không đáng giá. Thực tế thì hầu hết mọi người đều nghĩ giống như vậy. Đó là điều khó khăn phổ biến nhất của mọi người từ khắp mọi nền văn hóa. Nhưng bạn thật sự xứng đáng và bạn có thể nhận thấy giá trị bản thân- và sức mạnh tuyệt vời - trong sự sẵn lòng cởi mở và dễ bị tổn thương.

Nếu bạn đang trông đợi đế có thể làm được nhiều hơn ngay từ lúc bắt đầu và muốn giải quyết được các vấn đề cơ bản, đây là cuốn sách mà chắc chắn bạn sẽ cần.


Tác giả: Matt Valentine
Dịch giả: Võ Ngọc Quỳnh Trang - ToMo - Learn Something New

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét