Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Sách hay - The Stranger (Người lạ) của Albert Camus

Người lạ ( The Stranger)

của Albert Camus ,  Matthew Ward (Người dịch)


Người xa lạ (còn được dịch Kẻ xa lạ hay Người dưng; tiếng Pháp: L'Étranger) là một tiểu thuyết của Albert Camus được viết vào năm 1942.

Đây là một tác phẩm lạ thường nói về một người đàn ông Pháp bị bệnh tâm thần, người mà cuối cùng đã bị tống giam vì tội giết người, và ngồi chờ bị hành hình. Trong thời gian đó, ông đã suy nghĩ rất nhiều về cuộc đời của ông cũng như nhìn ra được và ao ước có được một cuộc sống an lành trở lại.

Đây là một trong những tác phẩm đầu tay của Albert Camus, cũng như những học thuyết cơ bản của ông về những điều phi lý và vô lý.

Thông qua câu chuyện về một người đàn ông bình thường vô tình bị lôi kéo vào một vụ giết người vô nghĩa trên bãi biển Algeria, Camus đã khám phá điều mà anh ta gọi là "sự trần trụi của người đàn ông phải đối mặt với sự phi lý". Xuất bản lần đầu bằng tiếng Anh năm 1946; bây giờ trong một bản dịch mới của Matthew Ward.

Cuốn sách được viết đơn giản và đọc khá nhanh, nhưng độ sâu mà Camus quản lý để truyền tải qua sự đơn giản này là đáng kinh ngạc. Tôi nghĩ rằng một vấn đề rất nhiều người gặp phải với cuốn sách này là họ thất bại trong việc nhìn xa hơn toàn bộ thông điệp "ý nghĩa của cuộc sống" là gì. Trong khi một câu hỏi thú vị, cuốn sách đặt ra rất nhiều câu hỏi triết học khác ngoài điều này. Điều tôi thấy thú vị nhất trong số này là "những gì thực sự định nghĩa loài người hoặc làm cho ai đó thành người?" Trong phiên tòa của Meursault, anh ta liên tục bị buộc tội vì không thể hiện sự hối hận và do đó là lạnh lùng và vô nhân đạo. Anh ta chắc chắn là con người nhất, chỉ là tách ra. Điều này đặt ra câu hỏi liệu một người có nên được mong đợi thể hiện những đặc điểm nhất định trong những tình huống nhất định để "giữ lấy nhân tính của họ" hay không.

Ngoài ra, nó đặt ra câu hỏi liệu phần lớn cảm xúc của chúng ta được tạo ra bởi chính chúng ta hay kỳ vọng của người khác để thể hiện những cảm xúc nhất định trong một tình huống nhất định. Cuốn sách cũng là một bản cáo trạng về những nỗ lực của mọi người để ra lệnh cho cuộc sống của người khác. Chúng tôi liên tục nói những gì là đúng và như một phương tiện để biện minh cho ý thức riêng của chúng tôi về "ý nghĩa của con người". Chúng ta thường áp đặt những đặc điểm này lên người khác, hy vọng họ sẽ thực hiện những đặc điểm và đặc điểm tương tự, vì chúng đã được áp đặt cho chúng ta. Theo một cách nào đó, việc tự biện minh cho hành động của chúng ta là đúng hay "nhân bản". Liên tục, Meursault được bảo rằng anh ta phải sống và / hoặc hành động theo một cách nhất định, cho dù đó là bởi thẩm phán, luật sư của anh ta hay linh mục. Một khi anh ta không tuân thủ các biện pháp này, anh ta bị thiệt thòi và được gọi là "vô nhân đạo"; đây là một nỗ lực từ phía những người khác để hợp lý hóa cách sống và cách hiểu của riêng họ. Nếu họ quản lý để tuyên bố anh ta là "vô nhân đạo", điều đó cho phép họ tự gọi mình là con người và biện minh cho phương tiện sống của chính họ.

Cuối cùng, cuốn sách này là một trong những câu hỏi đặt ra nhiều câu hỏi hơn nó trả lời.

Theo goodreads, wikipedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét