Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Sách hay - Grit của Angela Duckworth (không phải là tài năng mà là sự kiên trì tập trung)

Grit 

của Angela Duckworth


Trong cuốn sách phải đọc này cho bất kỳ ai phấn đấu để thành công, nhà tâm lý học tiên phong Angela Duckworth cho thấy cha mẹ, nhà giáo dục, sinh viên và doanh nhân vừa dày dạn vừa mới biết rằng bí quyết để đạt được thành tích không phải là tài năng mà là sự kiên trì tập trung được gọi là grit.

Tại sao một số người thành công và những người khác thất bại? Chia sẻ những hiểu biết mới từ nghiên cứu mang tính bước ngoặt của mình về grit, Angela Duckworth giải thích lý do tại sao tài năng hầu như không phải là người bảo đảm thành công. Thay vào đó, các yếu tố khác có thể còn quan trọng hơn như xác định niềm đam mê của chúng ta và tuân theo các cam kết của chúng ta.

Dựa trên câu chuyện mạnh mẽ của chính mình khi là con gái của một nhà khoa học thường hay than vãn về sự thiếu thông minh của mình, Duckworth mô tả con đường quanh co của mình thông qua giảng dạy, tư vấn kinh doanh và khoa học thần kinh, dẫn đến giả thuyết rằng điều thực sự thúc đẩy thành công không phải là thiên tài, mà là sự pha trộn đặc biệt của niềm đam mê và sự kiên trì lâu dài. Là một giáo sư tại Đại học Pennsylvania, Duckworth đã tạo ra phòng thí nghiệm nhân vật của riêng mình và bắt đầu thử nghiệm lý thuyết của mình.

Tại đây, cô đưa độc giả vào trường để thăm các giáo viên làm việc tại một số trường khó khăn nhất, những học viên đang vật lộn trong những ngày đầu tiên ở West Point và những người vào chung kết trẻ trong National Spelling Bee. Cô cũng khai thác những hiểu biết hấp dẫn từ lịch sử và cho thấy những gì có thể lượm lặt được từ các thí nghiệm hiện đại trong hiệu suất cao nhất. Cuối cùng, cô chia sẻ những gì cô học được từ việc phỏng vấn hàng chục người đạt thành tích cao; từ Giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon đến biên tập viên phim hoạt hình của The New Yorker đến Huấn luyện viên Pete Carroll của Seattle Seahawks.

Chiến thắng cá nhân, sâu sắc và thậm chí thay đổi cuộc sống, Grit là một cuốn sách về những gì đi qua đầu bạn khi bạn ngã xuống, và làm thế nào mà không phải tài năng hay may mắn tạo nên sự khác biệt.


Bạn có thể xem bài nói rất tuyệt vời của Angela Duckworth về chủ để này trên trang TED talk trong link sau đây.

Grit - Sức mạnh của đam mê và sự kiên trì của Angela Duckworth (có phụ đề tiếng Việt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét